จากเหตุการณ์เกี่ยวกับ CAT ที่ส่งผลให้หลายๆ เว็บไซต์ไม่สามารถใช้การได้ รวมถึงเว็บไซต์ขายสินค้าออนไลน์หลายๆ ร้านโดยหนึ่งในนั้นก็คือเว็บไซต์ของเราเองด้วย ทำให้ร้านซึ่งกำลังจัดกิจกรรมและจำเป็นต้องเข้าเว็บไซต์เกิดปัญหา แต่ก็ทำให้เราเรียนรู้ว่า “อย่าใส่ไข่ทั้งหมดไว้ในตะกร้าใบเดียว”

เนื่องจากการขายสินค้าออนไลน์นั้น ต้องพึ่งพาหลายๆ สิ่งไม่ว่าจะเป็นอินเตอร์เน็ต หรือข้อมูลดิจิตอลที่ถูกเก็บอยู่ในคอมพิวเตอร์หรือเว็บไซต์ และเว็บที่ให้บริการระบบขายสินค้าอย่าง Etsy, Ebay, Lnwshop ซึ่งล้วนแต่เป็นสิ่งที่ไม่ใช่ของๆ เรา เราไม่สามารถควบคุมได้

ยกตัวอย่างง่ายๆ คือ ร้านของเราที่เปิดใน Etsy ก็อาจจะถูก Etsy สงสัยว่าไม่ปฏิบัติตามกฎและปิดร้านเราไปดื้อๆ โดยที่เรายังไม่ทันรู้ตัวเลย พอร้านถูกปิดแล้วเราก็จะสูญเสียทุกอย่างที่เราทำมาไม่ว่าจะเป็น Feedback ที่เคยได้รับจากลูกค้า ข้อมูลลูกค้าที่เคยซื้อของจากเรา หรือแม้แต่ข้อมูลสินค้าที่เราขาย เราก็ทำได้แค่ติดต่อทาง Etsy ให้แก้ไขหรือเปิดร้านใหม่ไปเลย นั่นเท่ากับว่าเป็นการเริ่มต้นทุกอย่างใหม่ตั้งแต่ศูนย์

ดังนั้นการมีตะกร้าหลายๆ ใบสำหรับใส่ไข่ก็อาจจะเป็นหนทางที่จะช่วยเราไว้วันที่เกิดปัญหา สำหรับตะกร้าอื่นๆ ที่เราสามารถทำได้นั้นมีอะไรบ้าง

  1. มีเว็บไซต์ของตัวเองนอกเหนือจากร้านใน Etsy ข้อนี้ค่อนข้างเป็นได้ชัดจากเหตุการณ์คราวนี้ เนื่องจากเรามี 2 ช่องทางสำหรับลูกค้าที่จะซื้อสินค้าจากเราคือเว็บไซต์และร้านใน Etsy พอเว็บไซต์ใช้งานไม่ได้เราก็ยังมีรายได้จาก Etsy ได้อยู่ หรือถ้าหากวันนึงอยู่ๆ เราโดนปิดร้านไปเราก็ยังมีเว็บไซต์ที่ลูกค้าสามารถเข้ามาซื้อขายหรืออย่างน้อยสามารถแจ้งข่าวให้ลูกค้าทราบได้ว่าร้านกำลังมีปัญหานะ
  2. ใช้ E-newsletter เป็นช่องทางในการติดต่อกับลูกค้า ถ้าหากวันนึงที่โชคร้ายแบบซวยซ้ำซวยซ้อนแล้วเข้าไม่ได้ทั้งเว็บไซต์และร้าน เราก็ยังสามารถส่งอีเมล์ไปแจ้งข่าวคราวได้โดยตรงอีกด้วย
  3. มี Social Media ถ้าคิดว่าการมีเว็บไซต์และ Enewsletter นั้นต้องดูแลเยอะ อย่างน้อยก็ควรต้องมี Social Media สักอัน เช่น Facebook page, Twitter หรือ Instagram ไว้สำหรับแจ้งข่าวแฟนๆ ได้ค่ะ

นอกจากนี้แล้วต้องไม่ลืมที่จะ Backup ข้อมูลอยู่เสมอนะคะ 🙂

Handmade Biz Newsletter

กรอกอีเมล์และเว็บไซต์เพื่อรับข้อมูลข่าวสารของ Handmade Biz ทางอีเมล์

Handmade Biz Newsletter

You have Successfully Subscribed!